Jump to content


10 kỹ năng cần có trong nghề Sale: Giỏi “buôn” thôi chưa đủ


  • Bạn không được tạo chủ đề mới
  • Please log in to reply
No replies to this topic

#1 MaiHanGroup2

MaiHanGroup2

    Advanced Member

  • Thành viên
  • PipPipPipPip
  • 326 Bài viết:
  • Joined 29-September 16
  • Reputation: 0
    • Đến từ:Bà Rịa Vũng Tàu

    Posted 07 July 2020 - 03:20 PM

    Quote

    Đọc Thêm :


    Posted Image

    Nghề sale không chỉ là bậc thầy "buôn dưa lê"



    Mọi người vẫn thường biết đến nghề sale là công việc “buôn dưa lê” , hay việc nhẹ lương cao. Tính chất ngành nghề đòi hỏi sự hoạt ngôn và năng động khiến nhân viên kinh doanh luôn xuất hiện rất đẹp mắt trước đối tác và các mối quan hệ. Nếu như nghề sale được coi là nghề kiếm bội tiền thì điều gì khiến người làm sale trở nên khác biệt? Những năng lực nào giúp họ tạo dựng niềm tin với khách hàng và đem lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp?


    Làm nghề sale – đừng biến mình thành “bã kẹo cao su”

    Người làm nghề Sale nên nhớ rằng họ không nên biến bản thân thành “bã” kẹo trong mắt khách hàng. Việc bám dính lấy họ để nài nỉ mua hàng là điều hoàn toàn sai lầm. Mặc dù đó là công việc hàng ngày của bạn, nhưng hãy thể hiện giá trị thương hiệu và đẳng cấp của bản thân. Điều này giúp tạo dựng niềm tin tốt hơn là bắt ép ai đó mua sản phẩm của bạn.

    Trong lĩnh vực sale bất động sản, một trong số ngành nghề kiếm nhiều tiền như đầy rẫy khó khăn. Giá trị sản phẩm lớn tới vài tỷ đồng không thể được bán đi trong nháy mắt cho dù bạn có giỏi thuyết phục đến cỡ nào. Khách hàng sẽ không tìm đến văn phòng tư vấn bất động sản nếu họ chưa có nhu cầu. Vì thế, nếu bạn là một nhân viên sale đủ thông minh thì bạn sẽ chẳng cố gắng bám lấy vị khách này.

    Posted Image

    Nhân viên kinh doanh nên nhắm vào lợi ích của khách hàng



    Bạn nên thu hút mọi người rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn là viên kẹo ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Mặc dù cái giá không hề rẻ, khách hàng vẫn mua sản phẩm của bạn vì chúng phù hợp với họ.

    Một nguyên tắc trong tâm lý mua hàng là “tiền nào của nấy”. Nghĩa là phân khúc khách hàng sang trọng sẽ hướng tới sản phẩm đắt tiền. Ngược lại, những gia đình bình dân sẽ thích hợp với dịch vụ giá phải chăng. Trong mắt họ, “của rẻ có thể là của ôi”. Vì thế, sự thiếu tinh tế này của bạn khiến khách hàng hiểu nhầm về chất lượng sản phẩm. Hãy chừng mực và nắm bắt biểu cảm của người đối diện. Là một nhân viên sale, bạn không nên gây ức chế cho khách hàng.

    Luôn hướng đến giá trị cho khách hàng

    Giá trị cốt lõi của sản phẩm là phục vụ nhu cầu của con người. Nhân viên kinh doanh là người truyền tải thông điệp đó bằng cách thức khéo léo nhất. Đó là lý do khi tư vấn bán hàng, nhân viên Sale nên hướng đến lợi ích người sử dụng. Điều này khiến khách hàng quan tâm hơn đến sản phẩm bởi sự có ích của chúng.

    Ví dụ, thay vì nói rằng “căn hộ X có điều hoà, nóng lạnh và view nhìn ra biển”, bạn nên đổi chỗ một số câu từ để tạo ra giá trị cho khách hàng. Hãy tiếp cận họ theo kiểu “Điều hoà và nóng lạnh đem lại sự tiện nghi và thư giãn cho anh/chị”, “Không gian thoáng đãng và view nhìn ra biển giúp cả gia đình tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ”.


    Nở nụ cười trong mọi trường hợp

    Công việc hàng ngày của nhân viên ngành sale là tiếp xúc và gặp gỡ khách hàng. Mỗi khách hàng lại là những cá thể với tính cách và suy nghĩ khác nhau. Vì thế, bạn không thể kiểm soát và ép khách hàng mua sản phẩm của bạn.

    Bên cạnh đó, hầu hết mối quan hệ trong ngành sale mang tính xã giao và “qua đường”. Bạn sẽ gặp rất nhiều người chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong đời bạn. Vậy thì tạo sao không nở nụ cười để thu hút sự chú ý của khách hàng?

    Posted Image

    Nụ cười khiến nhiều thương vụ thành công



    Nụ cười trong các buổi tư vấn bán hàng thể hiện tinh thần lạc quan của nhân viên kinh doanh. Không khách hàng nào muốn ngồi đối diện với một tư vấn viên ít nói với khuôn mặt lầm lì. Biểu cảm tươi tắn của bạn là liều thuốc phá tan bầu không khí gượng gạo giữa những người xa lạ. Hãy bắt đầu “small talk” (trò chuyện xã giao) để nắm bắt tính cách của khách hàng. Nó sẽ giúp ích cho quá trình sale của bạn.

    Khách hàng là đối tác chứ không phải “vật phẩm” để buôn qua bán lại

    Việc bảo mật thông tin của khách hàng là tiêu chí hàng đầu mà nhân viên kinh doanh cần tuân thủ. Nó là kỹ năng trao đổi và đàm phán giúp bạn hiểu hết về nhu cầu của người đối diện.

    Trong nhiều trường hợp, khách hàng là người bạn gặp gỡ lần đầu. Vì thế, nếu bạn muốn lấy được sự tin tưởng của họ thì bạn phải thể hiện sự tinh tế của mình. Sự thật là, nhân viên ngành sale cần nói chuyện và tương tác liên tục. Tuy nhiên, bạn không nên biến cuộc trò chuyện thành “huyên thuyên” hay lan man. Khách hàng có thể đánh giá bạn là người hoạt ngôn và “ba hoa chích chòe”. Điều này khiến họ hoài nghi về độ đáng tin và tự hỏi “liệu bạn có thể giữ bí mật?”.


    Tâm sự để thuyết phục mua hàng – nghệ thuật làm nghề sale

    Cách nhân viên sale chuyên nghiệp tư vấn là nhắm tới lợi ích của khách hàng. Không chỉ thế, họ phát triển ý tưởng và thông điệp dựa vào thông tin có sẵn của sản phẩm. Nếu như bạn cố gắng thần thánh hoá món đồ để thu hút người tiêu dùng, tâm lý ngược chắc chắn sẽ xảy ra. Khi họ không cảm thấy sản phẩm đạt được kỳ vọng bạn đầu, hình ảnh của nhân viên sale sẽ xấu đi. Bên cạnh đó, danh tiếng của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

    Đó là lý do bạn không nên cố gắng “lừa” khách hàng mua sản phẩm. Hướng đến mục tiêu và khách hàng dài hạn mới là nền tảng của ngành sale. Nếu như bạn bán đúng món đồ cho người phù hợp, tự khách hàng sẽ cảm nhận được tính năng vượt trội của sản phẩm. Vì thế, họ quay lại với doanh nghiệp thêm nhiều lần nữa.


    Không ngại bị từ chối

    Sale thị trường hay telesale đều là các ngành nghề khiến nhân viên “day mặt”. Họ quen dần với sự từ chối của khách hàng. Một số người lịch sự tìm lý do để rời khỏi buổi bán hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng “thượng để” sẵn sàng “thượng” những lời thô lỗ để khiến bạn từ bỏ ý định sale họ.


    Posted Image

    Nhân viên sale không ngại việc bị từ chối



    Điều hoà cảm xúc cũng là kỹ năng cần có của nhân viên ngành sale. Mặc dù bạn bị khách hàng vặn vẹo đến chóng mặt thì hãy nở nụ cười và tìm cách khiến họ giải toả.

    Nhân viên kinh doanh có tính hài hước tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn. Thái độ gan lì kết hợp với sự thân thiện của họ dễ thu hút tâm lý tin tưởng từ khách hàng. Vì thế, bạn nên tìm cách biến lời từ chối thành lời hứa hẹn trong tương lai. Rất có thể khách hàng sẽ tìm đến bạn trong tương lai khi họ nhận ra giá trị của sản phẩm.

    Trải nghiệm sản phẩm trước tiên

    Các khách hàng khó tính thường hay nhân viên ngành sale “bạn đã thực sự trải nghiệm sản phẩm chưa?”. Đây là một trong số các câu hỏi khó trả lời nhất của nhân viên kinh doanh. Họ không thể nói dối khi chưa biết rõ về vận hành, ưu điểm và nhược điểm của món đồ. Những lời tư vấn trở nên sáo rỗng nếu nó chỉ mang tính lý thuyết.


    Thể hiện sự hiểu biết chứng tỏ năng lực nghề sale

    Ngành sale không  chú trọng bạn là nhân viên kinh doanh lớn tuổi hay mới vào nghề. Chỉ cần bạn là người có nhiều trải nghiệm thú vị thì cơ hội bạn đem về doanh thu là rất lớn. Kỹ năng nói chuyện xã giao là lúc bạn kể các câu chuyện về cuộc đời mình để tìm điểm chung với khách hàng. Khi họ cảm thấy được đồng cảm và có tin tưởng với một người hiểu biết, họ sẽ cho bạn các thông tin quý giá.


    Giữ vững quan điểm về cuộc chiếc win-win: bản lĩnh nghề sale

    Bạn là đại sứ thương hiệu mang lợi ích đến với khách hàng. Ngược lại, khách hàng là người chi các khoản tiền để doanh nghiệp tạo quỹ lương cho nhân viên. Mối quan hệ giữa nhân viên kinh doanh và khách hàng tưởng như là đối lập nhưng nó lại đem đến sự hoà hợp và hỗ trợ.

    Posted Image

    Win – win tạo ra thương hiệu cho nhân viên kinh doanh



    Lợi ích của sản phẩm phục vụ chất lượng sống của khách hàng. Vì thế, nhân viên kinh doanh cần chứng tỏ sự giá trị của sản phẩm để thu hút khách hàng. Bạn không nên cố gắng nài nỉ họ mua món đồ nếu nó không phải thứ họ cần.


    Chỉnh chu và chuyên nghiệp


    Bên cạnh đó, phong thái điềm đạm nâng cao hình ảnh của nhân viên kinh doanh. Nhân viên sale không chỉ đóng vai trò là người tư vấn và hỗ trợ khách hàng mà họ còn là đại sứ hình ảnh. Khách hàng biết đến đội ngũ sale ngay khi họ tìm kiếm sự tư vấn và sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy điềm đạm và nở nụ cười chào đón các thượng đế.




    Kính mời các đồng nghiệp xa gần đóng góp cho cuộc thi Chất Động Pangaea lần thứ XIII - năm 2016 Thời gian bắt đầu cuộc thi: 06/03/2016

    Facebook Comments



    Bài viết tương tự Collapse