Jump to content


CẤU TRÚC ĐỊA CHẤT VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỊA CHẤT CÔNG TRÌNH TÁC ĐỘNG ĐẾN ỔN ĐỊNH NỀN ĐƯỜNG ĐOẠN VƯỜN XOÀI (Km1294 - Km1296) - QUỐC LỘ 1A


  • Bạn không được tạo chủ đề mới
  • Please log in to reply
1 reply to this topic

#1 ThanhdcB

ThanhdcB

    Super Member

  • Thành viên
  • PipPipPipPipPip
  • 584 Bài viết:
  • Joined 06-November 08
  • Reputation: 139
    • Yahoo! Status:
    • Gender:Male
    • Đến từ:MDA
    • Interests:Film, Sports, Music...
      http://www.facebook.com/Thanhdcb

    Posted 25 May 2011 - 02:41 PM

    Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 1
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    CẤU TRÚC ĐỊA CHẤT VÀ ĐIỀU KIỆN ĐỊA CHẤT CÔNG TRÌNH
    TÁC ĐỘNG ĐẾN ỔN ĐỊNH NỀN ĐƯỜNG ĐOẠN VƯỜN XOÀI
    (Km1294 - Km1296) - QUỐC LỘ 1A
    KS. NGUYỄN VĂN KHẢI
    Chủ tịch HĐQT- Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn XD CTGT 5
    1. MỞ ĐẦU
    Hành trình từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1A cách thành phố Tuy Hoà khoảng
    40km về phía Nam là đoạn Vườn Xoài ( Km1294 - Km1296 ). Trong quá trình khảo
    sát địa hình, địa chất chúng tôi có dịp tìm hiểu tại khu vực chùa Tự Quang đá trắng và
    gặp gỡ, tiếp chuyện sư thầy trụ trì tại đây. Chùa Tự Quang đá trắng toạ lạc trên khu đất
    rộng và bằng phằng có diện tích ba, bốn nghìn mét vuông, được trùng tu và xây mới
    khá khang trang. Theo lời sư thầy kể lại thì khu chùa này đã có từ lâu, từng nuôi dấu
    vua Gia Long khi bị nhà Tây Sơn rượt đuổi. Để đền đáp lại công ơn đó, các triều vua
    nhà Nguyển mỗi lần kinh lý qua đây đều có đóng góp công đức, tiền bạc để xây dựng
    và trùng tu ngôi chùa này.
    Theo lời kể của nhân dân trong vùng thì tại nơi đây xưa kia tồn tại một loại xoài
    ngon nổi tiếng, là sản vật quí của địa phương hàng năm mang cống vua. Giống xoài
    này mọc ở vùng đất có mầu trắng, thành phần chủ yếu là sét vôi thuộc hệ tầng Kon
    Tum (N kt).
    Vị sư thầy tiếp chuyện chúng tôi năm nay đã 70 tuổi, cùng với những người lớn
    tuổi ông đã từng chứng kiến nhiều sự đổi thay trên vùng đất này. Là sự hiện hữu của
    những con đường thời Pháp, thời Mỹ, những lần đào hào đắp luỹ của quân dân địa
    phương để ngăn chặn bước tiến của xe tăng quân thù. Những năm mưa bão thất
    thường làm đứt đường để khổ luỵ cho những người dân trong vùng vì nước cuốn, vì
    đất trồi v.v.. Đó là những điều mà chúng tôi muốn tìm hiểu, cùng với những tài liệu về
    cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình, địa chất vật lý hiện có nhằm lý giải
    nguyên nhân (dù là giả thiết) về sự mất ổn định nền đường đoạn vườn xoài (Km1294 -
    Km1296) kéo dài 30-40 năm nay và có hướng khắc phục hữu hiệu .
    2. CÁC SỰ CỐ ĐÃ XẢY RA VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
    2.1. Các sự có đã xảy ra từ 1975 đến nay
    Theo tài liệu quản lý và tìm hiểu nhân dân trong vùng từ năm 1975 đến nay tại
    khu vực Vườn Xoài (Km1294 - Km1296) đã 3 lần xảy ra các hiện tượng nền đường bị
    lún sụt sau đợt mưa lớn kéo dài.
    - Lần thứ nhất là vào năm 1977, tại Km1295 (lý trình lẻ chúng tôi không nhớ
    chính xác), chiều dài khoảng 100-150m, nền đường bị tụt âm xuống 2.5-3.0m, thành
    vách thẳng đứng. Kèm theo hiện tượng lún sụt là sự xuất hiện các vết lộ nước ngầm ở
    phía hạ lưu, một số cây lớn và các công trình dân dụng của nhân dân trong vùng bị phá
    hủy, giao thông bị đình trệ .
    - Lần thứ hai vào năm 1993, tại Km1295 và Km1296 (lý trình lẻ chúng tôi
    không nhớ chính xác), hiện tượng tương tự như lần thứ nhất. Tại Km1295 chiều sâu
    lún sụt từ 1.5- 2.0m chiều dài khoảng 100m và cũng xuất hiện các vết lộ nước ngầm ở
    phía hạ lưu.Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 2
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    - Tại Km1296 độ sâu lún sụt trên 3.0 mét, chiều dài 150-200m, xuất hiện các
    vết nứt ở phạm vi lân cận. Lần thứ nhất và lần thứ hai thời gian quá lâu, hồ sơ lưu trữ
    bị thất lạc, chúng tôi chỉ dựa vào trí nhớ và điều tra nhân dân địa phương, do đó
    không tránh khỏi sai lệch, cần lưu ý bổ sung ở giai đoạn sau.
    Hình 1. Điểm lún sụt tại km1296+120
    - Lần thứ ba vào trung tuần tháng 12 năm 2005, ở các lý trình Km1294+105
    đến Km1294+534; Km1295+017 đến Km1295+170 và Km1296+019 đến
    Km1296+174. Được các cơ quan quản lý mô tả như sau :
    - Mưa lớn kéo dài tại khu vực Phú Yên đã xảy ra nhiều ngày trước đó làm cho
    các cống bị tắc, nước trên thượng nguồn tràn về rất lớn. Ngày 10 tháng 12 năm 2005
    và các ngày trước đó lực lượng đảm bảo giao thông của khu quản lý đường bộ 5 có
    mặt tại hiện trường đã chứng kiến, tại ba vị trí (Km1294, Km1295 và Km1296) đều
    xuất hiện các vết nứt và đến tầm trưa cùng ngày thì nền đường bị đứt hoàn toàn. Tại
    Km1295+070 - Km1295+170 có một ôtô tải đi qua và bị mắc kẹt, cả nền đường và ôtô
    bị chìm xuống chỉ sau 15 phút, nóc thùng xe cách mặt đường khoảng 1,5 mét. Ôtô
    được đưa lên nhờ sự trợ giúp của cần cẩu ngay sau đó và người ta đo được chiều sâu
    lún sụt là 4,5 mét, chiều dài trên 100m.
    - Tương tự như vậy đoạn Km1296+019 - Km1296+174 chiều sâu lún sụt từ 2,5
    – 3,0 mét, chiều dài trên 150m. Đoạn Km1294+105- Km1294+534 xuất hiện vết nứt
    dài song song với tim đường, độ rộng 10-20cm, mặt đường bị tụt xuống 10cm so với
    mặt đường cũ, đã được đắp bù và đi lại bình thường .
    2.2. Các thiệt hại đã xảy ra
    - Tại Km1295+070 - Km1295+170 cách tim đường khoảng 5.0 mét về phía hạ
    lưu có một nhà dân bị lún nứt phải di dời , một giếng nước bị đẩy đi khỏi vị trí cũ 5 -
    6mét. Tại thời điểm chúng tôi đi thị sát (ngày 20 tháng 6 năm 2006) thấy xuất hiện một
    giếng nước mới gần nền nhà cũ, lượng nước đủ dùng cho một gia đình sinh hoạt. Cách
    tim đường khoảng 150m về phía hạ lưu còn tồn tại một dải đất hình vòng cung, dài
    khoảng 200 mét trồi cao so với mặt đất cũ khoảng 1,5m.Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 3
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    - Tại Km1296, cách tim đường khoảng 20 mét một ngôi nhà cấp 4 bị ngiêng và
    lún nứt, gia chủ phải di dời đi nơi ở mới. Đi tiếp khoảng 100m bắt gặp một vòng cung
    đất trồi cao 1,5 đến 2,0 mét so với mặt đất cũ, chiều dài khoảng 400 - 450m .
    2.3. Hình thức xử lý sau sự cố
    - Như đã trình bày ở trên, sau mỗi lần sự cố xảy nền đường không bị trượt sâu,
    dịch chuyển không đáng kể, do đó biện pháp duy nhất là đắp bù sau khi đã làm đường
    tránh tạm sang bên. Một thực tế đã được kiểm chứng là chu kỳ xẩy ra sự cố từ 12 đến
    15 năm, sau những trận mưa lớn và kéo dài (hàng tháng trời) biện pháp đảm bảo giao
    thông được giải quyết chóng vánh, bức xúc không lớn, do đó việc nghiên cứu xử lý
    triệt để chưa đặt ra đúng mức. Đến năm 2002 cùng với dự án ADB3 đoạn đường trên
    mới được xử lý bằng cách đào sâu rãnh dọc phía ta luy dương, bố trí thêm cống và xây
    dựng hoàn chỉnh nền và áo đường .
    - Vật liệu đắp bù là cát và cấp phối đá dăm lu lèn chặt. Lớp vật liệu đó bị lún
    sâu trong trong nền đất sau mỗi lần sự cố (tài liệu khoan địa chất đã xác nhận điều đó).
    Như vậy tại Km1295 và Km1296 đã trải qua 3 lần xử lý, tất cả chỉ mang tính chất đảm
    bảo giao thông. Để có giải pháp xử lý triệt để, hữu hiệu cần phải có thời gian nghiên
    cứu lâu dài và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực : Cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất
    công trình, địa chất thuỷ văn, thuỷ văn và các giải pháp kết cấu công trình hợp lý.
    Trong phạm vi bài viết này chúng tôi chỉ đề cập khái quát các vấn đề trên với những
    tài liệu có được nhằm giúp cho những người có quan tâm đến sự cố lún sụt Vườn Xoài
    tham khảo .
    3. CẤU TRÚC ĐỊA CHẤT KHU VỰC
    3.1.Về địa tầng
    Theo bản đồ địa chất khoáng sản 1:200.000 tờ Qui Nhơn do Trần Tính chủ biên
    xuất bản năm 1997, thì địa tầng khu vực đèo Cả được mô tả như sau :
    - Phức hệ đèo cả ( (kđc): Trong phạm vi tờ Qui Nhơn, phức hệ Đèo Cả lộ ra ở
    mũi Qui Nhơn, Phú Tài, Đồng Xuân, tại khu vực Vườn Xoài chỉ gặp trong các lỗ
    khoan lk1, lk2, lk3, lk4, lk5 ở độ sâu 9.00 mét đến 18.00 mét tại điểm lún sụt
    Km1295+070 – Km1295+170 và các lỗ khoan lk1, lk2, lk3,lk4, lk5, lk6 ở độ sâu
    10.00 m - 20.00 m tại điểm lún sụt Km1296+019 - Km1296+174. Đá granodiorit
    biôtit thuộc pha 1, mầu xám đen, đốm hồng nhạt, cấu tạo khối, kiến trúc nửa tự hìn.
    Đặc điểm thạch hoá các đá của phức hệ thuộc loại kiềm vôi, á kiềm. Đá thuộc phức hệ
    Đèo cả có tuổi Creta .
    - Hệ tầng Kon Tum (N12kt) : Hệ tầng Kon Tum lộ ra ở ven biển Tuy An, Sông
    Cầu. Tại khu vực Vườn Xoài chỉ gặp ở các lỗ khoan lk1, lk2, lk3, độ sâu từ 14.00-
    23.00 mét. Thành phần trầm tích gồm : Cuội kết, cát kết, sét kết xen ít lớp bazan và túp
    của chúng.
    - Hệ tầng Đại Nga (N12đn) : Đá bazan cổ hệ tầng Đại Nga lộ ra ở khu vực
    Vườn Xoài dưới dạng các vết lộ men theo đường, bao gồm đá lẫn đất. Các tảng đá bị
    hoá mềm, phong hoá dạng cầu bóc vỏ rõ rệt. Tầng sâu thì gặp ở các lỗ khoan: lk5,
    lk4(Km1296+019 - Km1296+174); lk5, lk3(Km1295+070 - Km1295+170) và lk3
    (Km1294+105 - Km1294+534). Đá thuộc loại Bazan olivine-augit-plagioclaz mầu
    đen, xanh đen bị phong hoá nặng độ cứng cấp 4- 6.
    - Các thành tạo Đệ tứ : Các thành tạo Đệ tứ khu vực Vườn Xoài có nguồn gốc
    sông biển hỗn hợp (amQ3-4). Thành phần chủ yếu bao gồm : Cát, sạn và đất sét mầuKhoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 4
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    xám đen, xám vàng, ngoài ra gặp một ít đất loại sét mầu nâu đen có nguồn gốc tàn
    tích từ đá bazan cổ ở các thềm núi phía thượng lưu đường .
    3.2. Vài nét về kiến tạo
    Địa phận tờ Qui Nhơn nằm ở rìa đông địa khối KonTum. Đá cổ nhất gặp ở
    khu vực Vườn Xoài là đá mác ma xâm nhập phức hệ Đèo cả, thuộc khối Sông Cầu,
    phát triển mạnh mẽ các đá phun trào Creta và các xâm nhập phức hệ Định quán. Quan
    tâm nhất về mặt kiến tạo khu vực Vườn Xoài là sự thành tạo các đứt gẫy song song với
    quốc lộ 1A và cách tim đường khoảng 1.5 - 2.0 km. Nó có liên quan đến vùng tụ nước
    trong khu vực.
    4.VỀ ĐIỀU KIỆN ĐỊA CHẤT CÔNG TRÌNH
    4.1. Các yếu tố địa hình, địa mạo
    Đoạn đường qua khu vực Vườn Xoài đi trên nền sườn tích của đá bazan cổ, bề
    mặt địa hình bị phân cắt do các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, như việc đào đường để
    tiêu thổ kháng chiến, ruộng vườn canh tác của nông dân .v.v. Nhìn chung độ dốc sườn
    không lớn và tạo thành các bậc thềm, trên đó là nhà dân và các giếng nước. Tại các vị
    trí xảy ra sự cố đều có sự xuất hiện của khe suối, lòng hẹp và sâu .
    4.2. Yếu tố địa tầng và tính chất cơ, lý của các lớp đất đá
    - Địa tầng và tính chất của các lớp đất tại các vị trí nghiên cứu đã có sự xáo trộn
    đáng kể dưới tác động của tự nhiên và nhân tạo. Do đó việc nghiên cứu chúng ở hiện
    trạng nguyên dạng là rất khó khăn và công phu, phải tìm hiểu, suy xét tỉ mỉ. Với mức
    độ nghiên cứu hiện nay, các lớp đất đá được mô tả như sau :
    -6.00
    §¸ Bazan phong ho¸ d¹ng cÇu bãc vá
    C¸t h¹t võa x¸m vμng, kÕt cÊu rêi r¹c
    SÐt pha c¸t lÉn t¶ng x¸m ®en, tr¹ng th¸i dÎo
    mÒm ®Õn nöa cøng (cã nguån gèc tõ ®¸ bazan
    edQIV)
    §Êt ®¾p
    §¸ Granodiorit biotit phong ho¸, nøt nÎ, ®é
    cøng cÊp 5-7
    §Êt sÐt pha c¸t lÉn d¨m s¹n, tr¹ng th¸i cøng
    (tμn tÝch phong ho¸ tõ ®¸ granodiorit)
    §Êt sÐt pha lÉn cuéi t¶ng, tr¹ng th¸i dÎo mÒm
    (tμn tÝch phong ho¸ tõ ®¸ Bazan)
    mÆt c¾t ngang §CCT ®o¹n sôt dèc v−ên xoμi
    18.00
    6.00
    0.00
    -3.00
    -5.00
    -4.00
    -1.00
    -2.00
    3.00
    1.00
    2.00
    5.00
    4.00
    12.00
    9.00
    8.00
    7.00
    11.00
    10.00
    15.00
    14.00
    13.00
    17.00
    16.00
    24.00
    21.00
    20.00
    19.00
    23.00
    22.00
    7
    4
    2 3
    1
    3
    6
    1.80
    2
    5
    4
    Cao ®é mÆt ®−êng tr−íc khi sôt
    km1295+083.60 - km1295 + 200.64
    1a
    Hình 2. Mặt cắt địa chất công trình
    + Lớp 1 : Đất đắp, bao gồm bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, cát pha sét mầu
    vàng, nâu đen trạng thái cứng, kém chặt. Lớp này kết cấu nguyên dạng không tồn tại,
    do nền đường đã bị phá hoại. Chiều dày lớp từ 3.00m - 4.00m .
    + Lớp 2. Đất lẫn dăm, cuội, tảng mầu xám đen, trạng thái dẻo mềm, có nguồn
    gốc sườn tích và tàn tích của bazan. Thành phần hạt và các chi tiêu cơ lý chủ yếu như
    sau :Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 5
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    - Nhóm hạt từ > 10mm chiếm 8.15%
    - Nhóm hạt từ 10- 5mm chiếm 9.05%
    - Nhóm hạt từ 5 – 2 mm chiếm 13,91
    - Nhóm hạt từ 2 – 1 mm chiếm 9,03 %.
    - Nhóm hạt từ 1 – 0.5mm chiếm 7.34%.
    - Nhóm hạt từ 0.5- 0.25mm chiếm 4.87 %.
    - Nhóm hạt từ 0,25-0.1mm chiếm 5.55%
    - Nhóm hạt từ 0.1- 0.05 mm chiếm 21.24%
    - Nnhóm hạt từ 0.05-0.01mm chiếm 5.36%.
    - Nhóm hạt từ 0.01-0,005mm chiếm 3.47%.
    - Nhóm hạt < 0.005 mm chiếm 12.04 % .
    Các chỉ tiêu khác như sau : dung trọng tự nhiên γw=1.82 g/cm3
    , dung trọng khô
    γk =1.30g/cm3
    , giới hạn chảy Wt = 52.20%, hệ số rổng thiên nhiên eo =1.072, độ sệt
    B=0.60; chiều dày lớp đất thay đổi từ 3.0-5.0m.
    - Lớp 3. Cát hạt trung, mầu xám vàng, trạng thái bão hoà, kết cấu chặt vừa. Tại
    mặt cắt vuông góc với tim đường chiều dày lớp đất 0.5 mét. Tại mặt cắt dọc tim đường
    chiều dày lớp từ 4.0-5.0 m. Chúng tôi dự đoán đây là lớp cát đắp đường.
    - Lớp 4. Đá bazan phong hoá dạng cầu bóc vỏ mầu nâu đen, đốm nâu. Nhân
    phía trong là những tảng hình bầu dục, kích thước trung bình. Lớp vỏ xốp gồm các sản
    phẩm thứ sinh, phong hoá hoàn toàn thành đất. Phong hoá hình cầu bóc vỏ trong đá
    bazan còn gặp ở các vết lộ rải rác dọc đường tại các điểm lún sụt 1294, 1295, và 1296.
    Chiều dày của bazan hệ tầng Đại nga theo tài liệu khoan khu vực Vườn xoài từ 6.0m
    đến 10.0 m.
    - Lớp 5. Sét pha cát lẫn cuội sỏi (thành phần hạt sét là 14,63%), đường kính hạt
    cuội sỏi khoảng 5.0mm đến 60.0mm , mầu xám vàng trạng thái nửa cứng ,là sản phẩm
    tàn tích của đá bazan. Các chỉ tiêu khác như sau : dung trọng tự nhiên γw=1.70g/cm3
    ,
    dung trọng khô γk =1.24g/cm3
    , giới hạn chảy Wt=66,67%, hệ số rỗng thiên nhiên eo =
    1.17, độ sệt B = 0.67, chiều dày lớp đất 1.5m đến 2.0m. Các chỉ tiêu vật lý trên là đặc
    trưng của đất bazan hệ tầng đại nga khu vực Sông Cầu .
    - Lớp 6. Đất sét pha cát ,lẫn dăm sạn mầu vàng xám, trạng thái cứng, tàn tích
    của đá granodiorit biotit, chiều dày lớp tại lỗ khoan lk5 là 8.00m .
    - Lớp 7. Đá granodiorit biotit mầu xám đen đốm trắng, gặp ở tất cả các lỗ
    khoan, độ sâu từ 12-15,70m, bị phong hoá nứt nẻ vừa, độ cứng cấp 7-8 mức độ lấy lõi
    khoảng 60.0%.
    4.3. Về địa chất thuỷ văn
    Qua nghiên cứu các vết lộ nước ngầm trong khu vực chúng tôi thấy rằng :
    - Các vết lộ địa chất thuỷ văn dưới dạng các giếng thu nước bằng ống bê tông
    đường kính 1.0 - 1.5 mét, tập trung ở thượng và hạ lưu các điểm lún sụt. Tại Km1295
    có 12 giếng, sâu 4 - 5m, mực nước 2m cách mặt đất. Tại Km1296 có 5 giếng, chiều
    sâu 7 - 8m, mực nước 4 - 5m cách mặt đất.
    - Về mùa mưa, lưu lượng rất lớn, nhân dân trong vùng cho biết như có dòng
    ngầm chảy ở dưới, kéo theo lượng bùn đá về phía hạ lưu .
    - Về mùa khô, các giếng nước phân bố ở thượng lưu nhiều hơn hạ lưu (như đã
    mô tả trên ) lưu lượng không lớn, nước trong, vị nhạt, không mùi, dùng tốt cho sinh
    hoạt.Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 6
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    Hình 3. Vết lộ địa chất thuỷ văn
    - Có hai tầng chứa nước chủ yếu trong đá bazan và đá phiến phong hoá nứt nẻ,
    lưu lượng vừa phải, có thường xuyên. Ngoài ra một lượng không lớn chứa trong lớp
    sườn tích và tàn tích của bazan (lớp 2). Chiều sâu mực nước ngầm khoảng 0,5m cách
    mặt đất về mùa khô và chảy tràn trên mặt về mùa mưa.
    - Nguồn cung cấp và bổ sung là nước mưa, miền cung cấp là những bậc thềm ở
    phía thượng lưu và đới cà nát liên quan đến đứt gẫy trong khu vực .
    4.4. Các quá trình và hiện tượng địa chất công trình động lực
    - Quá trình phong hoá xảy ra vô cùng mãnh liệt, đặc biệt là trong tầng bazan
    Đại nga. Các tác nhân thúc đẩy quá trình phong hoá phát triển là khí hậu, nhiệt độ, gió
    biển và các yếu tố khác. Thoạt đầu phong hoá vật lý làm cho khối đá bazan bị nứt nẻ,
    tiếp theo do nhiệt độ cao, với sự chênh lệch giữa ngày và đêm, giữa mùa nắng và mùa
    mưa tương đối lớn đã gây ra hiện tượng co nở liên tục làm cho khối đá bị nứt nẻ và vỡ
    vụn. Sự nứt nẻ cộng với lượng nước mưa tương đối lớn làm cho tác dụng thuỷ phân
    giữa bề mặt tiếp xúc của khoáng vật và nước hoạt động mạnh. Sự xâm nhập của cation
    H+ vào cấu trúc tinh thể của khoáng vật tạo đá dẫn đến sự phá vỡ cân bằng điện trong
    cấu trúc và làm yếu các liên kết nội tại trong khoáng vật nguyên sinh. Hoạt động thuỷ
    phân một số khoáng vật cơ bản của đá bazan trong môi trường axit tạo thành sét
    kaolinnit. Phong hoá dạng cầu bóc vỏ là đặc trưng của đá bazan (nghiên cứu các vết lộ
    trên tuyến) chứng toả phong hoá vật lý đã kết thúc, đá bazan được bao quanh bằng lớp
    vỏ xốp gồm các khoáng vật thứ sinh. Đất bazan cùng với các sản phẩm phong hoá có
    nguồn gốc khác nhau được tích tụ trên sườn thoải , đó là nền cơ bản mà tuyến đường
    đi qua .
    - Hiện tượng lún sụt và trượt trồi : Chúng tôi xếp sự cố xảy ra lâu nay trong
    đoạn Vườn Xoài là “Lún sụt và trượt trồi”, một biểu hiện của địa chất công trình động
    lực. Lún ở đây không phải do cố kết của đất nền, do xâm thực .v.v, mà là do sự co ngót
    và rửa trôi đất đá dưới nền đường. Khi dòng ngầm đạt tới đỉnh điểm, gradian thuỷ lựcKhoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 7
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    đủ lớn, cộng với đất đá bảo hoà, bị dòng nước cuốn trôi, dẫn đến cả lớp áo đường và
    nền đường tụt xuống theo chiều thẳng đứng .
    Hình 4. Đất trồi ở hạ lưu
    - Dòng ngầm kéo theo một lượng bùn đá, gọi là dòng bùn đá. Dòng bùn đá dịch
    chuyển xuống phía dưới một khoảng không xa (khoảng 150 - 200mét) và đẩy trồi lên,
    phát sinh hiện tượng trượt trồi. Như vậy lún sụt và trượt trồi là hai quá trình xẩy ra
    đồng thời do sự co ngót và chuyển động của dòng bùn đá trong tầng đất đá bở rời và
    tơi xốp. Quá trình phong hoá của đất đá, lún sụt và trượt trồi là hai hiện tượng tượng
    địa chất công trình động lực điển hình của khu vực nghiên cứu.
    5. KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐẢM BẢO GIAO THÔNG VÀ
    HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO
    5.1 . Khắc phục đảm bảo giao thông
    Thực hiện nhiệm vụ của Cục Đường bộ Việt Nam giao, Công ty cổ phần Tư
    vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5 đã tiến hành khảo sát thiết kế khôi phục đảm
    bảo giao thông. Công tác khảo sát tiến hành từ đầu tháng 4 - 2006 đến nay hồ sơ thiết
    kế đã hoàn thành, đang trình duyệt. Phương án đề xuất là:
    - Đào rãnh thấm và hướng dòng ngầm chảy vào vị trí qui định (cống ngang
    hoặc dọc).
    - Bổ sung thêm cống và xác định chiều sâu đặt cống hợp lý .
    5.2. Nội dung cần nghiên cứu tiếp theo
    - Nghiên cứu điều kiện địa chất công trình khu vực chúng ta đã sơ bộ xác định
    được nguyên nhân gây ra sự cố và đối tượng cần nghiên cứu trong giai đoạn tiếp theo.
    - Đối tượng nghiên cứu thứ nhất là đá bazan hệ tầng Đại nga và các sản phẩm
    phong hoá của chúng. Dưới tác động của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, các lớp đất
    bị pha trộn, không còn giữ được trạng thái và thành phần ban đầu, do đó cần nghiên
    cứu làm rõ bằng các thí nghiệm chuyên môn đặc biệt.Khoa Xây Dựng Cầu Đường - Trường Đại Học Bách Khoa
    TẬP SAN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ 8
    Chào mừng 20 năm thành lập ngành Xây dựng Cầu Đường
    - Sự phân bố của các lớp đất cần nghiên cứu phải được chuẩn hoá bằng các lỗ
    khoan để không còn trình trạng dự kiến trong các mặt cắt địa chất công trình, một số
    lớp đất cần được làm rõ nguồn gốc thành tạo v.v .
    - Về địa chất thuỷ văn : Cần bố trí các hố đào có chiều sâu đủ để nghiên cứu các
    tầng chứa nước ở nông(lưu lượng, hướng vận động, sự phân bố v.v.) để có sự đánh giá
    chính xác ảnh hưởng của nó đến ổn định nền đường. Đối với tầng chứa nước ở sâu,
    trong đá cứng nứt nẻ thì tiến hành qua các lỗ khoan sâu địa chất công trình. Nghiên
    cứu các đới cà nát của các đứt gẫy kiến tạo để xác định chính xác miền cấp cho các
    tầng chứa nước. Xây dựng hai đến ba lỗ khoan quan trắc địa chất thủy văn và quan
    trắc trượt .
    - Về kiến tạo cần nghiên cứu làm rõ ảnh hưởng của các đứt gẫy trong khu vực
    đến ổn định nền đường và sự thành tạo các tầng chứa nước với lưu lượng lớn về mùa
    mưa.
    - Về điều tra, thu thập số liệu:
    Công tác điều tra thu thập số liệu là một việc làm hết sức cần thiết, giúp cho
    chúng ta đánh giá đúng hiện trạng để có giải pháp khắc phục hữu hiệu.
    Từ năm 1975 đến nay trên đoạn đường này đã qua ba lần đứt đường, nhưng tìm
    lại số liệu lưu trữ, quản lý thật đầy đủ và tin tưởng là điều rất khó .
    - Số liệu điều tra chính xác giúp làm sáng toả các vấn đề sau :
    + Vị trí những lần xẩy ra đứt đường có trùng nhau không ?
    + Biên độ dịch chuyển .
    + Các hiện tượng địa chất vật lý kèm theo là gì ?
    + Hoạt động của nước ngầm , lưu lượng , hướng giòng chảy vv.
    + Nước mặt, lưu lượng, khả năng thoát của các cống v.v..
    + Vật liệu đắp đường sau mỗi lần sự cố xảy ra .
    Trong quá trình thiết kế xử lý chúng tôi đã cố gắng để có được thông tin chính
    xác về các vấn đề trên, nhưng do nhiều yếu tố tác động nên vẫn chưa đạt được.
    Để có chủ trương kiên cố hoá hợp lý đọan đường trên, cần có chương trình
    nghiên cứu toàn diện và đồng bộ, thời gian theo dõi lâu dài qua các mùa .
    Sự cố lún sụt vườn xoài do nhiều nguyên nhân, tự nhiên, con người và môi
    trường địa chất phức tạp. Để lựa chọn được phương án tối ưu (xây dựng cầu, làm
    đường tránh, thay đất v.v.) tất cả còn chờ kết quả nghiên cứu ở giai đoạn tiếp theo .
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [1]. Hồ sơ khảo sát địa chất công trình và địa hình đoạn Vườn Xoài Tecco5.
    [2]. Địa chất và khoáng sản tờ Qui Nhơn (D-49-XX) Hà nội 1998.
    [3]. GS- TSKH Phạm Xuân, Những vấn đề Địa chất công trình, Nhà xuất bản Xây dựng
    1983.
    [4]. OCHOBЫ ГPYHTOBEДEHИЯ И MEXAHИKИ ГPYHTOB, B.Ф.БAБKOB, B.M
    БEЗPУK - Издameлъcmвo Mock

    Attached Files


    Edited by ThanhdcB, 25 May 2011 - 02:42 PM.

    Posted Image

    #2 hainguyen

    hainguyen

      Member

    • Thành viên
    • PipPip
    • 47 Bài viết:
    • Joined 12-September 11
  • Reputation: 0
    • Đến từ:ĐH KHTN

    Posted 12 September 2011 - 11:48 PM

    Thanks bạn



    Bài viết tương tự Collapse